Những cách giúp trẻ ăn ngon miệng

  • 19:05 ,14/12/2016

KHPT - Tôi có đọc Báo Khoa Học Phổ Thông - Chuyên đề Dinh dưỡng số tháng 11/2016, chuyên mục “Dinh dưỡng và sức khỏe” có bài “Giúp con vượt qua giai đoạn biếng ăn” của BS. Hoàng Thị Thanh Thủy. Đây là một bài tư vấn hay, thiết thực. Tôi xin được góp thêm vài ý kiến về vấn đề này.

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng chỉ cần cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng là đảm bảo sức khỏe cho chúng. Tuy nhiên, cách ăn như thế nào cũng quan trọng không kém, đó là:

- Giữ không khí vui vẻ trong khi ăn uống, vì vui vẻ sẽ giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn. Không nên thường xuyên ép trẻ nhỏ ăn uống, hoặc tránh mắng trẻ trong khi ăn, vì nếu làm như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy ăn uống là việc đáng ghét.

- Phải thường xuyên thay đổi khẩu vị món ăn cho trẻ, để trẻ cảm thấy ngày nào cũng có món ăn mới lạ. Các bậc phụ huynh có thể mua một số sách dạy nấu ăn về để tham khảo.

- Nếu có điều kiện nên cho trẻ cùng tham gia vào công việc nấu nướng, bởi vì trẻ cảm thấy rất thích ăn những món do mình tham gia nấu nướng.

- Khi đến giờ ăn mà thấy trẻ chưa đói hay không muốn ăn thì cũng không nên ép. Nếu như trẻ không thích ăn một món ăn nào đó, có thể tạm thời ngừng món đó, và một thời gian sau hãy cho ăn lại xem sao.

- Có nhiều loại thực phẩm tuy khác nhau, nhưng lại có thành phần dinh dưỡng tương đương. Nếu như trẻ thực sự không thích một món ăn nào đó, thì có thể chọn một loại thức ăn có thành phần dinh dưỡng tương tự để thay thế.

- Nếu không có người lớn hướng dẫn thì trẻ sẽ ăn uống một cách tùy tiện, thấy thứ gì ngon miệng thì ăn nhiều, những thứ khác dù có lượng chất dinh dưỡng phong phú cũng không muốn ăn, hoặc vừa ăn vừa chơi.

- Nên đa dạng thực phẩm để bảo đảm nguồn dinh dưỡng cho cơ thể trẻ. Hàng ngày có thể ăn từ 10 - 15 loại thực phẩm.

- Phải tập cho trẻ có thói quen ăn chậm nhai kỹ. Cách ăn chậm này rất có lợi cho hệ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ tốt hơn.

- Tập cho trẻ ăn nhiều loại rau quả tươi, vì đây là biện pháp rất tốt cung cấp các loại vitamin và chất khoáng một cách tự nhiên, giúp phòng chống bệnh tật.

- Tạo cho trẻ có thói quen ăn sáng, không được nhịn đói, vì bữa sáng cung cấp năng lượng chủ yếu cho các hoạt động trong ngày.

- Nên giảm bớt lượng muối, đường, dầu mỡ trong các món ăn để chống béo phì.

- Các loại thực phẩm nấu món ăn cho trẻ phải tươi và sạch sẽ để phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

- Phải giữ vệ sinh khi ăn uống. Tạo cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn.

- Nên tạo thói quen ăn uống đúng giờ và quy định cho trẻ phải ăn hết phần thức ăn của mình. Nếu như trẻ ăn không hết, thì dù một lúc sau trẻ có đói bụng cũng không nên cho ăn vặt. Nếu thực hiện được như vậy thì lâu dần trẻ sẽ có thói quen ăn uống có giờ giấc, có chừng mực.

- Không nên cho trẻ ăn vặt, vì như vậy khi đến bữa ăn chính trẻ sẽ không muốn ăn. Đặc biệt với những thức ăn không có lợi cho sức khỏe lại càng không nên cho trẻ ăn. Tuy nhiên, ngoài 3 bữa chính ra, cũng cần cho trẻ ăn điểm tâm vào giữa để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng nhất thiết cũng phải đúng giờ giấc.

Nguyễn Thị Loan (Học viện Thanh thiếu niên Hà Nội)

Ý kiến của bạn

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email