Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học
  • 14:09, 16/05/2008
  • 0 bình luận
Các nhà đạo đức học xưa nay đều khẳng định đạo đức trước hết là ứng xử hay hành vi. Chúng ta thường xét đạo đức của một người không phải trên ý nghĩ (không biết được) hay trên lời nói (không tin được) mà trên việc làm (có thể quan sát, đánh giá được).
Áp lực học tập
  • 08:42, 25/04/2008
  • 0 bình luận
Trải qua gần một năm học căng thẳng, giờ đây học sinh đang bước vào mùa thi học kỳ II, lúc có cường độ học tập cao nhất trong năm. Mọi phụ huynh đều muốn con mình học giỏi, nhưng liệu tất cả học sinh có khả năng thành công hay không? Giá nào phải trả? Có nên nghĩ đến việc bảo vệ trẻ khỏi áp lực học tập nặng nề làm trẻ thất bại thay vì thành công, gây đau khổ cho trẻ và ngăn cản trẻ phát triển? BS. Phạm Ngọc Thanh, Bệnh viện nhi đồng 1, nêu ra hai tình huống dưới đây giúp các phụ huynh nắm biết vấn đề áp lực học tập ở trẻ em.
Khi ngành học kinh tế là lựa chọn của nhiều thí sinh...
  • 15:34, 18/04/2008
  • 0 bình luận
Theo thống kê sơ bộ tại điểm thu nhận hồ sơ của văn phòng đại diện Bộ giáo dục và đào tạo tại TP.HCM, năm 2008, ngành kinh tế vẫn là chọn lựa hàng đầu của các thí sinh. Rõ ràng khối ngành kinh tế đang có sức hút mạnh đối với giới trẻ, nhưng cũng có thể gây ra khó khăn không ít nếu không được kiểm soát ngay từ bây giờ.
Ngành công nghệ thông tin: Không phải ai cũng thích hợp
  • 11:22, 21/03/2008
  • 0 bình luận
Công nghệ thông tin (CNTT) là một lĩnh vực mới phát triển trong những năm gần đây với nhiều ngành nghề chuyên môn, phục vụ cho mọi lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Sự định hướng nghề thuộc lĩnh vực CNTT trong trường học và của xã hội hiện nay chưa rõ nét. Học sinh phổ thông thiếu điều kiện để xem xét những dạng lao động khác nhau trong lĩnh vực này, nhằm đi tới một quyết định đúng đắn cho bản thân khi chọn vào ngành CNTT.
Đừng chọn sai ngành nghề!
  • 16:26, 14/03/2008
  • 0 bình luận
ThS. Lê Thị Ngọc Dung, Viện nghiên cứu xã hội TP.HCM cho biết: “Do hướng nghiệp chưa đúng, chọn nghề sai nên có nhiều sinh viên đã học năm thứ hai, thứ ba mà vẫn còn băn khoăn, dao động vì ngành học chưa phù hợp. Một số bạn trẻ không thấy hứng thú, đôi khi còn bất mãn với nghề mình chọn”. Nhiều nhà khoa học đã bàn thảo sôi nổi vấn đề này tại hội thảo “Giáo dục và định hướng giá trị nghề nghiệp xã hội cho học sinh - sinh viên”, do Viện nghiên cứu giáo dục tổ chức.
Thêm nhiều ngành học mới cho thí sinh lựa chọn
  • 14:35, 07/03/2008
  • 0 bình luận
Năm nay, đáp ứng nhu cầu của sự phát triển kinh tế, thị trường lao động, các trường đại học tiếp tục mở thêm những ngành học mới.
Lấy bằng đại học bằng con đường... liên thông
  • 15:45, 29/02/2008
  • 0 bình luận
Nếu bạn nhắm mình không vượt qua nổi kỳ thi tuyển sinh đại học căng thẳng sắp tới, thôi thì cứ yên tâm thi vào trường cao đẳng hoặc trung cấp, sau này vẫn có thể có bằng đại học bằng cách học liên thông. Đào tạo liên thông là quá trình đào tạo cho phép sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp ở trình độ cao hơn cùng ngành nghề, hoặc chuyển sang ngành đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác. Khi tốt nghiệp, bạn vẫn có thể có tấm bằng đại học chính quy như những sinh viên khác.
Đường vào đại học: Thấy gì từ cuộc thi  năm ngoái?
  • 10:19, 22/02/2008
  • 0 bình luận
Hệ số chọi K (tỷ lệ thí sinh dự thi đại học và chỉ tiêu tuyển sinh) của năm 2007 chỉ là 5,21, so với 7,38 của năm 2002, có phần thấp hơn. Điều này không có nghĩa là thi đại học ngày càng dễ. Đó là do giải pháp “3 chung” đã tác động tích cực đến việc tự phân luồng của thí sinh sau THPT, lựa chọn trường phù hợp với năng lực học tập và khả năng của mình hơn. Thử nhìn lại cuộc thi năm ngoái để tham khảo xu hướng tuyển sinh đại học trước khi đặt bút làm hồ sơ đăng ký dự thi năm nay.
Tâm lý học tập của học sinh lớp 12
  • 09:23, 15/02/2008
  • 0 bình luận
Với quan niệm “đại học là cánh cửa duy nhất bước vào đời”, nhiều bậc cha mẹ chỉ chăm chú đầu tư cho con cái hết học chính đến học thêm để vượt qua các kỳ thi, mà quên chia sẻ và hỗ trợ các em vượt qua những khó khăn trong học tập và hướng nghiệp. Sự hoang mang vì không được thổ lộ và tìm kiếm nguồn hỗ trợ tâm lý, cộng với nhiệm vụ học tập nặng nề và những yêu cầu quá sức từ gia đình và nhà trường đã tạo nên áp lực tâm lý rất lớn đối với học sinh. Từ thực trạng trên, sinh viên Trần Thị Ngọc Dung, khoa tâm lý giáo dục, Đại học sư phạm TP.HCM, với sự hướng dẫn của PGS.TS. Đoàn Văn Điều, đã thực hiện một đề tài nghiên cứu tìm hiểu về những khó khăn tâm lý trong học tập, mối tương quan giữa những khó khăn này với kiểu đáp ứng của học sinh lớp 12 để đề xuất biện pháp giáo dục phù hợp.
Những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008
  • 11:06, 11/01/2008
  • 0 bình luận
Ngày 8/1/2008, Bộ giáo dục và đào tạo đã tổ chức hội nghị về công tác thi và tuyển sinh năm 2008. Về cơ bản, việc tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2008 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như năm 2007. Tuy nhiên, để kỳ thi được tiến hành hướng gọn nhẹ, hiệu quả và thiết thực, Bộ đã thông báo một số điểm mới.
Ông Huỳnh Công Minh - giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM: Việc giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết phải thay đổi từ từ
  • 14:45, 04/01/2008
  • 0 bình luận
Theo chủ trương của Bộ giáo dục và đào tạo về giảm nghỉ hè, tăng nghỉ Tết, Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có phương án cho học sinh nghỉ Tết nhiều hơn. Phóng viên Báo Khoa Học Phổ Thông đã có cuộc trao đổi với TS. Huỳnh Công Minh, giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM về vấn đề này.
Mô hình dạy học tương lai
  • 08:59, 30/11/2007
  • 0 bình luận
“Dạy học cho tương lai” là một trong những chương trình giáo dục của Intel nhằm đưa công nghệ tiên tiến vào trường học. Chương trình này là cuộc cải cách mang tính toàn cầu nhằm nâng cao tính khả thi của khoa học - công nghệ trong giáo dục. Chương trình đã được triển khai khá thành công và rộng rãi cho giáo viên phổ thông trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Lâm Đồng, Hà Nội...
Thầy giáo Hoàng Đức Huy: Khơi mạch hứng thú tự học văn cho học sinh
  • 16:04, 23/11/2007
  • 0 bình luận
Xuất phát từ thực trạng học trò ngày càng chán học môn văn do cách dạy theo kiểu “thầy đọc trò chép”, thầy Hoàng Đức Huy (Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 4, TP.HCM) đã tìm tòi và bắt tay thực hiện đề án: đưa môn văn lên mạng.
Giảng dạy và học tập với bản đồ tư duy
  • 15:37, 02/11/2007
  • 0 bình luận
Để hướng học sinh đến một phương cách học tập tích cực và tự chủ, giáo viên không chỉ hướng dẫn các em khám phá các kiến thức mới mà còn phải giúp các em hệ thống được những kiến thức đó. Việc xây dựng một “hình ảnh” thể hiện mối liên hệ giữa các kiến thức sẽ mang lại những lợi ích đáng kể về các mặt: ghi nhớ, phát triển nhận thức, tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo... Một trong những công cụ hết sức hữu hiệu để tạo nên các “hình ảnh liên kết” là bản đồ tư duy.
Tại sao học sinh không thể tập trung trong giờ học?
  • 14:19, 19/10/2007
  • 0 bình luận
Theo nghiên cứu của Công ty Research International (RI) về chỉ số tập trung của học sinh, sinh viên (15 - 22 tuổi) ở 8 nước, vùng lãnh thổ châu Á, giới trẻ Việt Nam có chỉ số tập trung thuộc loại thấp (đứng thứ 6), chỉ hơn Indonesia và Hồng Kông. Nguyên nhân được đưa ra là do sự chán nản và thiếu hứng thú trong học tập.
Khi nào sinh viên ra trường “làm việc được ngay”?
  • 09:01, 05/10/2007
  • 0 bình luận
Hiện nay các doanh nghiệp đều thích tuyển dụng những người đã có “kinh nghiệm”, nghĩa là sau khi ra trường đã đi làm và hoàn thiện kiến thức một cách hoàn chỉnh, không phải “đào tạo lại”. Thực trạng này khiến cho sinh viên mới ra trường rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, và vòng lẩn quẩn này khiến nhiều sinh viên không biết làm sao để khẳng định mình “có kinh nghiệm”, bởi không ai nhận người mới thì làm sao “có kinh nghiệm”? Vấn đề này đặt ra cho các trường đại học một cách nhìn mới: sinh viên ra trường phải là những người đã có một thời gian làm việc thực tế, chương trình đào tạo phải tăng cường thực hành, gắn với thực tế sản xuất và đời sống hơn.
Mô hình học tập “bảng nhóm”
  • 15:15, 28/09/2007
  • 0 bình luận
Cô Nguyễn Thị Mộng Thúy, giáo viên Trường tiểu học Phú Thọ (quận 11, TP.HCM) đã sáng tạo đồ dùng dạy học “bảng nhóm”, một công cụ hỗ trợ dạy và học hữu hiệu, đáp ứng yêu cầu của hình thức học tập, thảo luận nhóm phổ biến hiện nay.
Đừng để học sinh bị lép ngực, vẹo cột sống, gù lưng vì... bàn ghế!
  • 15:03, 21/09/2007
  • 0 bình luận
Nhiều trường học cho đến nay vẫn sử dụng loại bàn ghế có kích thước cố định, được thiết kế không phù hợp với tiêu chuẩn, không căn cứ vào dấu hiệu nhân trắc học mà chỉ theo kinh nghiệm hoặc theo một mẫu nào đó sưu tầm được. Ngay cả những trường mới xây dựng, do kinh phí dành cho việc mua bàn ghế quá thấp, cũng chỉ mua được loại bàn ghế có kích thước cố định, có hiệu trưởng còn yêu cầu đóng dính bàn và ghế với nhau. Hậu quả là nhiều học sinh có nguy cơ phát triển không bình thường.
Nhận dạng một số chương trình liên kết đào tạo quốc tế
  • 10:28, 24/08/2007
  • 0 bình luận
Các chương trình hợp tác quốc tế đào tạo có cấp bằng là một trong các giải pháp mà nhiều trường đại học đã chọn. Theo TS. Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc đại học quốc gia TP.HCM, hiện nay có 4 dạng liên kết đào tạo.
Nhận định tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT trên cơ sở khoa học
  • 13:58, 20/07/2007
  • 0 bình luận
Sau khi các tỉnh lần lượt công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007, đã có nhiều tranh cãi trong dư luận về tỷ lệ đậu sụt giảm so với những năm trước đây. Để nhận định vấn đề trên cơ sở khoa học, TS. Nguyễn Kim Dung và ThS. Lê Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm đánh giá và kiểm định chất lượng, Viện nghiên cứu giáo dục đã tiến hành một nghiên cứu về vấn đề này.
  • Hotline
    (028) 3920 1523
    Ms. Hương
    0978 545 422
    Mrs. Tâm
    0978 545 422
  • Email
    Chăm sóc khách hàng
    Ms. Hương
    Hỗ trợ kỹ thuật
    Thái Sơn